Binh lính hiệp nhau thành quân đội. Cô dâu chú rể hiệp một trong hôn nhân. Người thân hiệp nhau thành gia đình. Những viên gạch liên kết với nhau thành tòa nhà; nhiều người hiệp nhau trong Đấng Christ tạo nên Hội Thánh.
Một người lính không làm nên đạo quân, ở một mình không thể gọi là hôn nhân, một người không làm nên gia đình, một viên gạch không xây cả tòa nhà, một chi thể không làm nên thân thể…
Vậy, Hội Thánh của Đức Chúa Jesus phải có sự hiệp nhất mới trở nên một thân. Các bộ phận trong thân tôi dù khác nhau, nhưng tất cả đều làm việc nhịp nhàng. Tôi cầm thức ăn bằng tay, nhai bằng răng, bao tử giúp tôi tiêu hóa… Giữa chúng không có ganh đua, tất cả cùng vận hành, đáp ứng mọi nhu cầu của thân. Mỗi chi thể khác nhau nhưng quan trọng như nhau, tương hỗ lẫn nhau; không ganh đua, tranh cạnh.
Cũng vậy, Hội Thánh – thân thể Đấng Christ – gồm nhiều thành viên. Mỗi thành viên được ban các ân tứ thuộc linh để sử dụng vì lợi ích của toàn thân thể. Như cơ thể con người, mỗi thành viên đều quan trọng, không phần nào vô dụng trong thân Chúa.
Vài bộ phận nổi bật, dễ nhận thấy hơn các phần khác nhưng tất cả đều quan trọng. Sứ đồ Phao-lô liệt kê một số các ân tứ trong Rô-ma 12:6-8: ân tứ nói tiên tri (rao giảng), ân tứ phục vụ (giúp đỡ), ân tứ dạy dỗ, ân tứ khuyên bảo (khả năng cảm hóa và khích lệ người khác), ân tứ dâng hiến (người có khả năng làm ra tiền), ân tứ cai trị (lãnh đạo), ân tứ thương xót (cảm thông, an ủi).
Đi thăm viếng thì không dễ được thấy như hát ca đoàn. Nhưng tầm quan trọng ngang nhau. Điều hành một ban ngành không nổi bật bằng việc rao giảng hay dạy Trường Chúa Nhật. Nhưng đó là việc rất giá trị. Một số công tác tiền tuyến, hậu phương… nhưng tất cả đều cần cho thân thể Hội Thánh khỏe mạnh.
Phao-lô viết về điều ông đã làm với ân tứ thuộc linh vì có sự cãi lẫy trong Hội Thánh. Một số tín hữu ghen tị vì họ không có các ân tứ đáng chú ý. Một số kiêu ngạo, thấy mình cao siêu hơn người. Phao-lô quở trách các Cơ đốc nhân này, rằng không nên có sự tranh cạnh trong Hội Thánh
I Cô-rinh-tô 12:25 chép: Các ân tứ đều được ban cho bởi ân điển Chúa; mục đích không phải để chia rẽ nhưng để hiệp nhất. Nhận lãnh và quản trị ân tứ thuộc linh với tinh thần khiêm tốn, hòa thuận, không kiêu ngạo, khoe khoang. Được thế, cả cơ thể sẽ cùng thực hiện chức năng mình và mọi nhu cầu được đáp ứng.
Điều này có nghĩa mỗi chúng ta cần tìm ra chỗ đứng của mình trong thân Chúa và làm trọn chức năng ấy. Cần khám phá ân tứ của mình, phát triển tối đa ân tứ ấy và dâng hiến cho Đức Chúa Trời.
Nhiều năm trước đây tại San Angelo, Texas, tôi gặp một người hầu việc Chúa – ông Melvin Shook. Lúc trẻ, ông mua lại từ 2 người bạn một công ty sản xuất lốp xe với giá 300 đô-la và phát triển nó thành nơi phân phối vỏ xe lớn nhất miền tây Texas.
Trong thời kỳ suy thoái, một mình ông Shook ủng hộ toàn bộ việc truyền giáo của Ủy Ban Truyền giáo Quốc ngoại, trực thuộc Giáo hội Báp-tít Nam Phương tại thung lũng Amzone, Brasil. Ông dâng hiến nhiều triệu đô-la cho công tác truyền giáo và giáo dục thanh thiếu niên Cơ đốc suốt những năm ấy.
Khi Tiến sĩ Jerold McBride đến làm Mục sư Hội Thánh. Ông Shook nói: “Thưa Mục sư, tôi là người chỉ có mỗi một ân tứ, đó là kiếm tiền. Nhưng đồng tiền của tôi thuộc về Đức Chúa Trời, nên nếu ông thấy có nhu cầu, xin cứ cho hay”.
Dù là triệu phú, ông Shook đi xe trung bình. Mục sư khuyên ông nên mua xe mới, đẹp hơn… nhưng ông luôn từ chối: “Thưa Mục sư, tôi không thể! Vì đây không phải tiền của tôi. Đổi xe mới sẽ phải bù hơn 5.000 đô-la, trong khi tôi biết có nhiều nơi cần 5.000 đô hơn tôi cần mua xe mới”.
Ông Shook không thể dạy Trường Chúa Nhật hay hát ca đoàn, Chúa ban cho ông ân tứ làm ra tiền để dâng hiến, và ông trung tín thực hành ơn đó. Nhiều người khác trong Hội Thánh không thể dâng hàng triệu đô, nhưng họ có thể hát hay, dạy dỗ… Nếu mọi người đều làm điều mình có thể thì tất cả mọi nhu cầu của thân sẽ được đáp ứng. Ý nghĩa của việc trở nên thân thể Đấng Christ là vậy, không chỉ đáp ứng với Chúa mà thôi, nhưng sống hòa thuận trong Ngài nữa.
Paul W. Powell
(VietChristian; Ảnh: Unsplash)