Tuyển dụng môn đồ
Đối với họ đây là điều tích cực mang tính cách mạng và hy sinh. Họ cần bỏ mọi sự để theo Ngài. Đây cũng là điểm khác biệt giữa môn đồ hóa và tín đồ Hội Thánh. Chúa Jesus không bao giờ nói về các thành viên Hội Thánh, Ngài chỉ nói về các môn đồ, là người theo và chịu học thầy mình.
Một lưu ý thú vị là khi Chúa Jesus chữa bệnh, Ngài thường cầu nguyện một lời ngắn hoặc đơn giản ra lệnh cho bệnh tật phải lui đi. Nhưng khi chọn môn đồ, Ngài cầu nguyện thâu đêm (Lu-ca 6:12-13), 12 người mà Cha đã chỉ cho Ngài là những người mà Ngài chia sẻ cuộc sống một cách đặc biệt.
Họ là những người Ngài tốn nhiều thời gian nhất, và Ngài dạy họ rất đầy đủ. Không phải việc phát triển một tầng lớp ưu tú. Họ không phải những người tốt hơn, có khả năng hơn người khác. Có lẽ họ đói khát Đức Chúa Trời hơn người khác, nhưng tất cả họ đều có những điểm yếu, bất toàn. Qua 11 người Ngài để lại khi về cùng Cha – vì 1 người sa ngã – Ngài đã đạt được cả thế giới.
Hàng trăm triệu người đã tin nhận Chúa bởi vì Ngài đã huấn luyện các môn đồ, và đến lượt họ huấn luyện các môn đồ khác… cứ thế tiếp diễn. Có sức mạnh vĩ đại trong điều này. Nó tác dụng hơn nhiều so với việc đơn thuần giảng trước các thính giả thụ động rồi sau đó ra về. Dù chúng ta nhấn mạnh sự giảng dạy, thờ phượng, cầu thay, thông công… vẫn chưa đủ. Chúa Jesus nhấn mạnh việc huấn luyện, phát triển và sai phái môn đồ.
Huấn luyện môn đồ
Ngài dùng 3 phương pháp giảng dạy chính:
1. Giảng & dạy: Giảng là công bố, và dạy là giải thích. Chúa Jesus làm cả hai. Ngài trở về Ga-li-lê trong quyền năng Thánh Linh. Sau khi Giăng bị tù, Đức Chúa Jesus đến xứ Ga-li-lê giảng Tin lành: “Kỳ đã trọn, Nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin lành” (Mác 1:14-15).
Khi giảng, lời Ngài đụng chạm lòng người. Ngài không dùng ngôn ngữ dao to búa lớn, các học thuyết, định nghĩa… Ngài thẳng thắn, rõ ràng, đụng chạm đến đời sống hàng ngày của con người. Dù vậy, Ngài nói với quyền phép (Mác 1:27). Các môn đồ ngạc nhiên vì họ chưa bao giờ nghe cách giảng dạy như vậy. Lúc đầu có lẽ họ không biết mục đích của Chúa Jesus là dạy họ cách để họ sẽ giảng dạy lại.
Huấn luyện bao gồm dạy dỗ. Trong các sách Phúc Âm, ta thấy một số bài giảng của Chúa Jesus chủ yếu dành cho các môn đồ. Được biết đến nhiều nhất là Bài giảng trên núi: Đức Chúa Jesus thấy đoàn dân đông bèn lên núi; khi các môn đồ đến gần, Ngài bèn mở miệng dạy rằng… (Ma-thi-ơ 5:1-2). Khi Chúa Jesus dạy, Ngài chọn các ví dụ đơn giản từ cuộc sống: gió, nước, đất, gieo, gặt, cây nho, hạt giống… ai cũng có thể hiểu. Thật kỳ lạ khi Ngài sử dụng rất ít các khái niệm thần học, hay ngôn ngữ hàn lâm.
2. Làm gương: Chúa nói: Vì Ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như Ta (Giăng 13:15). Một điều mà Chúa Jesus luôn muốn truyền cho các môn đồ là sống bởi đức tin. Đức tin là thực thể của những điều ta hy vọng (Hê-bơ-rơ 11:1). Hết lần này đến lần khác, Ngài đặt các môn đồ vào trong những tình huống khác nhau để thử thách và phát triển đức tin của họ. Bản thân Ngài cũng bước đi trong sự cam kết, tin cậy và vâng phục mỗi ngày.
Điều quan trọng cần nói rõ là Chúa Jesus là một tấm gương, không chỉ qua các phương pháp bên ngoài, trên hết là ở sự sống bên trong và mối quan hệ giữa Ngài với Cha. Chỉ người vâng phục mới có thể có mối quan hệ gần gũi với Cha và kinh nghiệm sự hiện diện, sự bình an của Ngài. Điều này luôn rõ ràng trong cuộc sống Chúa Jesus. Đó là nguồn sức mạnh và mặc khải của Ngài. Không lạ khi người ta nói về Ngài, ấy là đạo gì vậy? Người lấy quyền phép đuổi tà ma và chúng nó liền lui đi! (Lu-ca 4:36).
Lần khác, khi Chúa Jesus muốn phát triển đức tin các môn đồ, đó là lần Ngài cùng với họ đi thuyền qua biển Ga-li-lê. Khi bão nổi lên, Chúa Jesus nằm ngủ, trong khi các môn đồ vô cùng hoảng hốt. Họ đánh thức Ngài, và Ngài làm bão yên lặng, rồi Ngài hỏi họ: Sao các ngươi sợ? Chưa có đức tin sao? (Mác 4:40).
3. 3. Sai đi thực tế: Khi Chúa Jesus sai các môn đồ ra đi, Ngài ủy thác thẩm quyền cho họ, ban cho họ uy quyền trên ma quỷ, bệnh tật, giảng về Nước Đức Chúa Trời và chữa lành người bệnh (Lu-ca 9:1-2). Thường Ngài sai họ đến những nơi mà chính Ngài sẽ đến (Lu-ca 10:1). Các môn đồ đầy kinh ngạc vì những gì xảy ra khi họ giảng và cầu nguyện cho người bệnh trong Danh Chúa Jesus và rất đỗi ngạc nhiên (Lu-ca 10:17); 70 môn đồ trở về vui mừng: ‘Lạy Chúa, vì Danh Chúa, các quỷ phục chúng con!’
Trao uy quyền nghĩa là trao trách nhiệm. Các môn đồ không chỉ là những người nghe thụ động, những kẻ ngưỡng mộ bị mê hoặc. Họ đi theo chúa Jesus để được huấn luyện vào chức vụ. Được sai đi không có nghĩa họ đã kết thúc khóa huấn luyện, mà chỉ là một phần của sự huấn luyện, để họ có thể phát triển, trau dồi… Trên hết để họ không chỉ có đức tin lý thuyết, mà là kinh nghiệm sống.
Khi Chúa Jesus nói: “Mùa gặt thì thật trúng, song con gặt thì ít. Vậy, hãy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa mình” (Ma-thi-ơ 9:37-38), Ngài đã thay đổi trật tự ưu tiên. Chúng ta thích cầu nguyện phấn hưng, nhưng Chúa Jesus biết sự phấn hưng hay mùa gặt đã ở đây. Mùa gặt không phải là vấn đề lớn nhất, dù ta thường xuyên nghĩ đến. Vấn đề ở chỗ thiếu con gặt. Và thiếu phấn hưng chính là vấn đề về lãnh đạo.
Nếu ta có những người lãnh đạo, người chăn, khi ấy con gặt sẽ được huấn luyện để thu hoạch mùa màng. Chúa Jesus khích lệ môn đồ: “Các ngươi há chẳng nói rằng còn bốn tháng nữa thì tới mùa gặt sao? Song Ta nói với các ngươi: hãy nhướng mắt lên xem đồng ruộng đã chín vàng, sẵn cho mùa gặt” (Giăng 4:35).
Chúng ta thường phân vân mùa gặt ở đâu. Chúa Jesus nói mùa gặt đang ở đây; chỉ cần ngước mắt lên. Do đó, không phải mùa gặt, mà con gặt mới là vấn đề. Không có con gặt, chúng ta có thể cầu nguyện cho phấn hưng bao nhiêu tùy ý, nhưng khi phấn hưng đến, chúng ta chưa sẵn sàng. Chúa sẽ không cho phép mùa gặt bị thất thu chỉ vì ta không sẵn sàng, không được huấn luyện. Do đó Chúa Jesus nói các môn đồ cầu nguyện cho những con gặt. Sau đó, Ngài ban cho họ uy quyền để đi ra gặt hái (Ma-thi-ơ 10:1)
Ulf Ekman
(Theo ‘Lãnh đạo thuộc linh – VietChristian; Ảnh: Pinterest)