Lời Chúa dạy: “Trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, rồi Ngài sẽ ban thêm cho các con mọi điều ấy nữa. Ngài phán đừng lo lắng về mạng sống mình. Đừng lo sợ cho ngày mai” (Ma-thi-ơ 6:33-34).
Chúa Jesus nói phước lành của Áp-ra-ham cũng sẽ là phước lành cho mọi gia đình. “Cha các con ở trên trời biết các con” (Ma-thi-ơ 6:32) – bạn không cần nhắc nhở hay cầu xin Ngài, sự chân thật sẽ được ban thưởng. Ở Mỹ, các gia đình Cơ đốc có khuynh hướng vượt trổi hơn về bình diện xã hội và kinh tế.
Cơ đốc nhân tin cậy Đức Chúa Trời, làm theo Lời Ngài về ban cho, dâng hiến… và được thành công, thịnh vượng vì ích lợi của cộng đồng. Nhưng giờ các công ty lớn thường đặt lòng ham tiền trước việc yêu thương con người. Nguyên tắc trong doanh thương ngày nay khiến người ta lo lắng về tương lai và công việc của họ. Một thảm họa cho xã hội, tạo sự bất an nói chung và không tốt cho doanh thương.
Đặt tiền bạc trước con người đã là tụt hậu. Áp-ra-ham được phước bởi động cơ của ông không phải tiền. Chúa Jesus phán: “Sự khôn ngoan được biện minh bằng việc làm” (Ma-thi-ơ 11:19)
Đức tin không phải điều kiện thuận lợi để kiếm thêm. “Nên một khi đủ ăn, đủ mặc là phải thỏa lòng. Còn những kẻ ham làm giàu bị rơi vào vòng cám dỗ” (I Ti-mô-thê 6:8-9). “Hãy giữ nếp sống không tham tiền, và thỏa lòng với những gì mình hiện có vì Chúa hứa: Ta không bao giờ lìa con, chẳng bao giờ bỏ con! Nên chúng ta mạnh dạn nói: Chúa phù hộ tôi” (Hê-bơ-rơ 13:5)
Lợi lộc cá nhân không bao giờ là cái cớ để Cơ đốc nhân chân chính đặt lòng tin. Tuy nhiên, đức tin có thể tạo ra những điều kiện mà trong đó chúng ta có thể thịnh vượng theo mục đích của Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Trời biết lòng chúng ta. Nếu Đức Chúa Trời cần một tỷ phú, Ngài sẽ làm ra một nhà tỷ phú và chắc chắn Ngài làm được vì cớ Nước Trời.
Đức Chúa Trời không bao giờ hứa thưởng tiền, bởi vì tiền là phần thưởng ít giá trị nhất và không làm thỏa mãn ai hết. Đức Chúa Trời phán với Áp-ra-ham, “Ta là phần thưởng lớn của ngươi” (Sáng thế ký 15:11). Những tín hữu thành Phi-lip có đức tin và việc làm. Đức tin của họ đã tạo ra những món quà và là nguồn giúp đỡ cho Phao-lô trong tù. Chúa Jesus tuyên bố nguyên tắc này trong Ma-thi-ơ 10:40-42 “Ai đón tiếp các con, tức là đón tiếp Ta.. Ai cho một trong những người bé mọn này chỉ một ly nước lạnh vì người đó là môn đệ Ta, thật… người ấy sẽ không mất phần thưởng của mình đâu”. Và điều mà họ tiếp nhận là Chúa Jesus – món quà vô giá.
Phao-lô nói với tín hữu thành Phi-líp, những người đã chu cấp khi ông ở tù: “Đức Chúa Trời của tôi sẽ cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho anh chị em theo như sự giàu sang vinh quang của Ngài trong Chúa Cứu thế Jesus” (Phi-líp 4:19)
Những người đức tin lớn trong Kinh Thánh như Áp-ra-ham, ưu tiên nhất, ưu tiên nhì, ưu tiên ba của họ là ý Chúa; nghĩa là tìm kiếm sự công chính, tìm kiếm chiên lạc, hy sinh mạng sống và phục vụ Chúa với cái nhìn đơn sơ ngửa trông vinh quang Ngài.
Nguyên tắc Kinh Thánh gói trong trong 15 chữ: “Hãy nhiệt thành, chớ rụt rè. Phải có lòng sốt sắng, phải phục vụ Chúa” (Rô-ma 12:11) “Có lòng sốt sắng” (tiếng Hy Lạp ‘Zeonte’ nghĩa là ‘nung đốt’), không chỉ nói đến những buổi nhóm phấn hưng nóng cháy, mà nói đến công việc làm ăn, kiếm sống… cũng được xem là phục vụ Chúa. Một tín đồ nổi tiếng thời vua Henry VII – Cardinal Wolsey – bị buộc phạm tội trọng, bị giết.
Và lời nói cuối cùng của ông là: “Nếu tôi phục vụ Đức Chúa Trời tôi cách siêng năng như cách tôi đã phục vụ vua, thì Ngài sẽ không bỏ mặc tôi lúc tuổi già”. Sự thật là ông đã phục vụ vua chỉ để phục vụ chính ông. Ông rất giàu có, quyền lực. Nhưng ông có lẽ sẽ nghèo hơn nếu phục vụ Đức Chúa Trời, nhưng sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.
Những người Đức Chúa Trời có thể giao phó sự thịnh vượng là những người không để lòng mình nơi sự thịnh vượng mà là nơi Chúa. Chúa Jesus ngồi trên bờ biển Ga-li-lê cùng các môn đồ, và họ đã đánh bắt một mẻ cá đầy. Chính Ngài đã bảo họ thả lưới. Họ trở lại nghề đánh cá và rất thích thú. Chúa Jesus chỉ tay hướng về những con thuyền, lưới và cá.
Rồi sự thử luyện xảy ra: “Ngươi yêu Ta hơn những kẻ này chăng?” (Giăng 21:15). Cũng cùng một sự thử luyện mà Đức Chúa Trời đặt trước mặt Áp-ra-ham. Có phải ông yêu Chúa hơn Y-sác – con ngươi của mắt ông – không? Có nhiều điều được nói đến về của cải, sự thịnh vượng và nghèo hèn trong Kinh Thánh. Đức Chúa Trời không muốn ai nghèo. Sự tin kính có khuynh hướng dẫn tới giàu có. Tội lỗi không chỉ sinh ra nghèo thiếu, mà còn sinh ra chuyện thu gom của cải rồi gây thiệt hại cho những ai sở hữu nó. Gia-cơ nói với những ai trục lợi, không trả lương cho công nhân, “Bây giờ, hãy nghe đây, những người giàu có! Anh chị em hãy khóc lóc kêu la vì tai ương sắp đổ xuống anh chị em!” (Gia-cơ 5:1)
Câu chuyện về Áp-ra-ham và Lót minh họa một đề tài phức tạp hơn bất kỳ một câu nói hay định nghĩa nào. Những gì tôi viết ra đây cũng là những nguyên tắc đức tin của Kinh Thánh, theo tôi biết, các nguyên tắc này theo suốt cả Kinh Thánh. Mỗi chúng ta nên áp dụng các nguyên tắc này trong phạm vi của mình, dù người làm ra tiền hay người thiếu thốn, bởi chúng ta đều tìm cách sống bởi đức tin nơi Chúa Jesus.
Reinhard Bonnke
(Theo ‘Đức tin nối kết với quyền năng Đức Chúa Trời’ – VietChristian; Ảnh: Unsplash)